Biên Tập Viên Là Gì? Những Công Việc Của Biên Tập Viên

Có thể nói đời sống tinh thần của con người cũng rất quan trọng vì bên cạnh đời sống vật chất thì chúng ta cũng có nhu cầu thể thao, giải trí, hay nắm bắt những tin tức mới… Và ngành biên tập viên là một trong số những công việc góp phần mang đến những chương trình, những tin tức, những kiến thức mới,… đầy bổ ích và làm ý vị thêm cuộc sống của mỗi con người. Vậy thì để hiểu rõ hơn về biên tập viên là gì thì chúng ta hãy đọc bài viết sau đây nhé!

  1. Biên tập viên là gì?

Biên tập viên là một vị trí công việc thiên về viết lách, sáng tạo liên quan đến những lĩnh vực nghề nghiệp như xuất bản, báo chí, truyền hình,… Cứ ở đâu có người viết hoặc có những công việc thiên về nghệ thuật thì ở đó ắt hẳn sẽ không thể thiếu vị trí biên tập viên. Họ là người đảm bảo sự chỉn chu về hình thức, nội dung sản phẩm trước lúc công khai với công chúng. Vì vậy, vị trí này yêu cầu phải đáp ứng được kiến thức, kỹ năng chuyên sâu nhằm đảm bảo chất lượng, tính khoa học và xác thực cho các kịch bản của những chương trình truyền hình, bản thảo văn học hoặc là các bài viết của phóng viên… Hiện nay cũng có rất nhiều bạn trẻ yêu thích công việc viết lách theo học ngành biên tập viên.

  • Những công việc của biên tập viên

Công việc của một biên tập viên khá đa dạng, phức tạp nhưng vẫn không kém phần thú vị, bao gồm những việc như tìm nguồn tin, lựa chọn chủ đề, làm việc với phóng viên, cho tới sửa bài, chỉ dẫn trang… Dưới đây là một số công việc trong những lĩnh vực cụ thể.

  • Lĩnh vực báo chí

Tại tòa soạn, biên tập viên sẽ đảm nhiệm công việc nhận bài viết từ các phóng viên để chỉnh sửa về hình thức, ngôn từ, cách diễn đạt và cả nội dung cho phù hợp nhất. Ngoài việc sửa lỗi chính tả thì biên tập viên còn phải kiểm tra tính chính xác và nguồn thông tin của bài viết để tránh xảy ra những trường hợp thông tin bị sai lệch, bịa đặt, xuyên tạc. Qua đó có thể nói những biên tập viên chính là người bảo vệ uy tín của những phóng viên nói riêng và cả toà soạn nói chung dựa vào quyền kiểm định các thông tin trước khi chúng được xuất bản. 

2.2 Lĩnh vực truyền hình

Khi làm việc ở vị trí biên tập viên truyền hình thì họ cũng đồng thời đảm nhiệm công việc phóng viên truyền hình. Như chúng ta thấy, biên tập viên sẽ phụ trách việc đọc tin tức trên tivi với một hình ảnh chỉn chu, lịch sự, nhưng để có được một buổi ghi hình với những thông tin truyền đạt đến khán giả thì không hề đơn giản mà phải trải qua nhiều bước công việc. Ở khâu chuẩn bị, họ phải lên ý tưởng, chủ đề, tìm kiếm nguồn tin xác thực, lấy tin tức, sau đó tiến hành viết và biên tập thành bản tin, cuối cùng mới là khâu đọc tin cho mọi người nghe.

2.3 Lĩnh vực xuất bản 

Trong lĩnh vực xuất bản, biên tập viên cũng đóng vai trò quan trọng đó là chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện một đầu sách nhằm đảm bảo cho một cuốn sách được chuẩn bị chỉn chu nhất trước khi nó được xuất bản. Đôi khi, họ cũng là người cùng đồng hành với tác giả để tạo nên cấu trúc hoàn chỉnh cho một quyển sách từ nội dung lẫn hình thức như: đặt tên cho tiêu đề, cho đầu sách thế nào cho thật bắt tai, đến việc dùng ảnh nào minh họa thì sẽ phù hợp, đoạn này diễn đạt đã hợp lý chưa, thông điệp truyền tải đã đủ sâu sắc hay chưa…

  • Mức lương của biên tập viên thế nào?

Mức lương cho công việc biên tập viên sẽ nằm trong mức từ 7 triệu đến 11 triệu một tháng. Vì đây là công việc đòi hỏi về kiến thức và cả sự tỷ mỉ, sáng tạo cho nên nếu bạn biết cách trau dồi kinh nghiệm, trang bị vững những kiến thức chuyên môn và làm việc lâu năm trong ngành thì mức lương sẽ dao động từ 25 triệu trở lên. Đây cũng là một công việc có mức thu nhập tương đối cao hiện nay.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về biên tập viên là gì và cả những công việc mà biên tập viên sẽ làm. Đây là công việc luôn có những đổi mới và nhiều điều thú vị, thế nên nếu bạn cũng muốn trở thành biên tập viên thì từ bây giờ hãy bắt đầu chinh phục ước mơ đi nào.

Scroll to top