Rau chân vịt là gì? Ăn rau chân vịt có tốt không?

Như chúng ta đã biết, rau chân vịt là một loại rau được dùng khá phổ biến hiện nay. Mặc dù có mặt trong các bữa ăn với nhiều cách chế biến khác nhau, nhưng một số người vẫn nhầm lẫn rau chân vịt với các loại rau khác. Chúng ta cùng tìm hiểu chính xác rau chân vịt là gì cũng như tác dụng của chúng nhé!

Rau chân vịt là gì? Chứa thành phần dinh dưỡng ra sao?

Rau chân vịt thường được biết với các tên gọi khác như rau bina, rau bó xôi… Đây là loại rau thuộc họ rau dền có nguồn gốc từ các nước ở Tây Nam và Trung Á. Hình dạn rau gần giống với rau mồng tơi và các loại rau cải nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa các loại rau này.

Các chị em nội trợ thường chọn rau chân vịt để chế biến các loại món ăn như salad trộn với rau củ, xào thịt, nấu canh… Hoặc những ai yêu thích hương vị thơm mát, bổ dưỡng, giúp làm đẹp da giữ dáng thì thường xay sinh tố uống mỗi ngày.

Sở dĩ, loại rau này được lựa chọn bổ sung dinh dưỡng trong bữa ăn là bởi có chứa nhiều dưỡng chất quý cho cơ thể. Trong đó, cung cấp hàm lượng lớn các loại vitamin A, C, K, canxi, sắt…

Theo các nghiên cứu cho thấy, một bó rau chân vịt có chứa 1 gram protein, 1 gram carbs, 0,7 gram chất xơ… Đặc biệt với hàm lượng calo thấp chỉ khoảng 7 calo trong một bát rau chân vịt giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể mà lại không lo lắng đến việc tăng cân.

Với thành phần dinh dưỡng như thế thì rau chân vịt hiển nhiên mang đến cho chúng ta cơ thể khỏe mạnh, nhất là những người sau khi phẫu thuật được khuyên là nên ăn rau để nhanh phục hồi. Tuy nhiên, so với các loại rau cải khác thì rau chân vịt khá hiếm và thường phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Ăn rau chân vịt có lợi ích ra sao?

Không ngẫu nhiên mà nhiều người ưa thích ăn rau chân vịt mỗi ngày. Bởi thực phẩm này mang đến nhiều công dụng tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa một số chứng bệnh hiệu quả.

Cụ thể, một số công dụng nổi bật mà rau chân vịt mang lại như sau:

– Bổ sung các khoáng chất như axit folic, các loại vitamin, chất chống oxy hóa… có công dụng bổ não, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa suy giảm thần kinh…

– Một số loại vitamin và khoáng chất như canxi, sắt… giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận và giảm nguy cơ đột quỵ.

– Chất axit alpha-lipoic trong rau có tác dụng giảm lượng đường trong máu, phòng ngừa oxy hóa giúp kiểm soát được bệnh đái tháo đường hiệu quả.

– Nhờ vào hàm lượng beta-carotene, xanthene, lutein, vitamin A… giúp cải thiện thị lực, cung cấp các dưỡng chất bổ dưỡng cho mắt, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thị giác.

– Rau chân vịt rất thích hợp bổ sung vào khẩu phần ăn của người lớn tuổi. Vì hàm lượng vitamin K giúp ngăn ngừa loãng xương, tạo độ chắc khỏe cho xương.

– Với hàm lượng protein cao nên rau chân vịt có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, cải thiện trao đổi chất. Đồng thời, ăn rau còn tốt cho hệ tiêu hóa, lấp đầy dạ dày hạn chế những cơ đau khó chịu.

– Một công dụng tuyệt của rau chân vịt mà hội Eva cực kỳ yêu thích là làm đẹp da. Do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, vitamin dồi dào giúp dưỡng ẩm cho da, duy trì độ căng bóng, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Ăn rau chân vịt cần lưu ý những gì?

Rau chân vịt có nhiều lợi ích là thế nhưng khi ăn, chúng ta vẫn cần lưu ý một số điều quan trọng. Vì có những trường dùng sai cách sẽ lợi quá hóa hại cho cơ thể. Vậy các bạn cần biết điều gì?

– Không nên ăn rau quá nhiều bởi có thể gây tích tụ kali dẫn đến các bệnh liên quan đến thận.

– Những ai có tiền sử mắc bệnh gout thì không nên ăn để tránh dị ứng với các chất có trong rau Purin và Oxalate.

– Không nên chế biến rau cùng với hải sản vì làm mất thành phần dinh dưỡng, khó hấp thụ dưỡng chất trong hải sản.

– Rau chân vịt còn có khả năng làm giảm sự hấp thụ của các loại thuốc. Vì vậy, trong giai đoạn uống thuốc điều trị các chứng bệnh thì không nên ăn rau.

– Đối với trẻ em dưới 4 tháng tuổi không nên cho ăn rau chân vịt vì có thể gây rối loạn máu.

Như vậy, những thông tin cơ bản về loại rau có giá trị dinh dưỡng cao đã được hé lộ. Qua đây, các bạn đã hiểu rõ rau chân vịt là gì cũng như những tác dụng mà loại rau này mang lại. Hãy thường xuyên bổ sung vào khẩu phần ăn của gia đình mình bạn nhé!

Scroll to top