Rau muống tiếng Anh là gì? Có thành phần dinh dưỡng ra sao?

Rau muống là một loại rau dân dã với nhiều cách chế biến khác nhau mang đến những bữa ăn dinh dưỡng cho mọi gia đình Việt. Có thể nói, bất kỳ ai cũng biết đến rau muống, nhưng có lẽ có ít người biết rau muống tiếng Anh là gì. Hãy cùng tìm hiểu về loại thực phẩm này cũng như những tác dụng của việc ăn rau muống nhé!

Rau muống tiếng Anh là gì?

Rau muống có tên tiếng Anh là spinach. Đây là loại rau thường xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người Việt, nhất là các vùng nông thôn. Rau muống được chế biến bằng nhiều cách khác nhau, quen thuộc là rau muống xào tỏi. Trong tiếng Anh, rau muống xào tỏi được biết là Stir – fried water morning glory with garlic.

Rau muống là loại rau ăn lá, một loại thực vật bán thủy sinh thuộc họ nhà bìm bìm xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tại Việt Nam, chúng ta thường thấy, rau mọc ven bờ dưới ao hoặc trên cạn, trong đó loại rau muống trắng thường được trồng trên cạn, còn loại rau muống tía thường mọc tự nhiên dưới nước mà người ta thường gọi là rau muống đồng.

Rau muống có đặc điểm thân rỗng, dày, có rễ mắt trắng, vào mùa nóng thường rau sẽ không có lông và mùa lạnh có lông. Phần lá hình ba cạnh, hẹp và dài, có đầu nhọn. Hoa rau muống có màu trắng, ống hoa tím nhạt, một cuống rau mọc khoảng 1-2 hoa. Quả nang tròn có đường kính 7-9mm, chứa 4 hạt có lông hung, mỗi hạt có đường kính khoảng 4mm.

Thành phần và công dụng của rau muống

Rau muống mang đến những bữa ăn không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Vì thành phần chứa 10 loại axit amin quý, chẳng hạn như Lysin, phenylalanin, valin, methionine, methionin, arginin…

Khoảng 100g rau muống có chứa các thành phần:

– Năng lượng: 23 kcal

– Đạm: 3.2 g

– Tinh bột: 2.5 g

– Canxi: 100 mg

– Sắt: 1.4 mg

– Nước: 91.8 g

– Chất xơ: 1000 m

Nhờ vào những dưỡng chất nêu trên nên rau muống hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn rau muống có lợi như sau:

– Cung cấp chất sắt cho những người thiếu máu và có lợi cho phụ nữ mang thai.

– Ăn rau muống thường xuyên có lợi cho việc kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, trị táo bón.

– Rau muống ép hòa với muối hoặc chanh có tác dụng giải độc, tiêu khát, trị say nắng.

– Thành phần chứa nhiều loại axit amin quý nên có tác dụng bồi bổ cơ thể cho những người kém ăn, thiếu đạm, phòng ngừa chứng bệnh tiểu đường.

– Theo các nghiên cứu cho thấy, rau muống có chứa 13 loại hợp chất chống oxy hóa nên ngăn ngừa được các loại ung thư phát triển như ung thư vú, ung thư thực tràng, ung thư dạ dày…

– Nhờ vào các thành phần như carotenoid, vitamin A và lutein nên rau muống còn là thực phẩm bổ dưỡng cho đôi mắt. Đặc biệt, loại rau này còn làm tăng nồng độ glutathione phòng ngừa được bệnh đục thủy tinh thể.

– Nếu thường xuyên cho rau muống vào thực đơn ăn uống thì sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, phát triển xương, tăng cường sức khỏe và loại bỏ độc tố.

– Trong y học cổ truyền Ấn Độ, rau muống được biết đến là có công dụng trong việc điều trị chứng vàng da, các bệnh về gan, loại bỏ các gốc tự do, chống lại các loại hóa chất gây hại nhờ vào enzym giải độc. 

Ăn rau muống cần lưu ý những gì?

Mặc dù ăn rau muống có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu chúng ta ăn không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Vậy cần lưu ý những gì khi ăn loại rau “ngon, bổ, rẻ” này?

– Đối với những người bị suy thận không nên ăn bởi hàm lượng muối khoáng, các loại khoáng chất cao, không tốt cho người bị sỏi thận.

– Rau có tính phong, là thực phẩm đại kiêng kỵ dành cho những ai bị đau xương khớp, tê nhức, viêm đau.

– Do đặc tính sinh sống tại ao hồ, đầm lầy nên rau muống thường bị nhiễm ký sinh trùng. Vì vậy, khi ăn có nguy cơ bị tiêu chảy, nếu đang mắc các vấn đề về đường ruột thì khi ăn vào dễ bị nhiễm khuẩn, tiêu chảy kéo dài.

– Hiện nay, việc trồng rau muống xảy ra thực trạng phun thuốc kích thích, thuốc trừ sâu… nên khi mua về, các bạn nên ngâm muối, rửa thật sạch để tránh gây ngộ độc.

– Đối với những người bị vết thương hở trên da, những ai sau khi phẫu thuật thì tuyệt đối không nên ăn rau muống. Vì đây là loại rau có khả năng tăng sinh collagen vượt mức gây nên vết sẹo lồi trên da.

Phần thông tin vừa nêu đã cho chúng ta biết rau muống tiếng Anh là gì. Nhìn chung, đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao nên được dùng thường xuyên. Các chị em có thể tham khảo nhiều cách chế biến khác nhau để mang đến những bữa ăn hấp dẫn cho gia đình mình nhé!

Scroll to top