Giải đáp: Tại sao muốn giữ rau tươi ta phải thường xuyên vảy nước vào rau?

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao muốn giữ rau tươi ta phải thường xuyên vảy nước vào rau? Mặc dù, chúng ta vẫn thực hiện thường xuyên, nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận vấn đề này. Để biết chi tiết hơn, cùng xem qua bài viết sau nhé!

Tại sao muốn giữ rau tươi ta phải thường xuyên vảy nước vào rau?

Tình trạng rau héo úa khi mua về hẳn là không còn quá xa lạ. Theo đó, các chị em nội trợ thường có hành động là vảy nước để rau tươi ngon hơn, giữ được lâu. Vậy bạn đã từng thắc mắc vì sao muốn giữ được rau cần phải vảy nước hay không?

Theo các chuyên gia chia sẻ, các loại rau sống như cải xà lách, rau diếp cá, rau thơm… khi mua về dễ bị héo úa. Vì quá trình nhổ lên, bộ rễ bị đứt không còn tiếp xúc với đất, hút nước nhưng cơ chế thoát nước vẫn diễn ra khiến rau bị héo đi vì thiếu nước.

Chính vì thế, khi bạn vảy nước vào rau, nước sẽ thẩm thấu vào các tế bào để bù lượng nước bị thoát ra ngoài. Từ đó giúp tăng độ ẩm không khí, ngăn chặn việc thoát hơi nước. Việc giữ nước đầy đủ sẽ làm cho các tế bào trương lên giúp rau tươi trở lại.

Nhưng nếu khi mua rau về mà chúng ta không dùng ngay và cần bảo quản vài ngày thì không cần vảy nước. Và cách bảo quản có chút khác biệt so với hành động này. Vậy cách thực hiện ra sao?

Tại Hà Nội. Các bạn có thể mua rau củ quả sạch các Cửa Hàng Rau Sạch Uy Tín như Syun, Clever Food, Biggreen Việt Nam

Cách bảo quản rau đúng cách trong tủ lạnh

Đối với các loại rau khi mua về để qua đêm thì rất cần bảo quản trong tủ lạnh. Cách bảo quản rau trong tủ lạnh không cần phải vảy nước giống như trên. Trái lại, chúng ta cần phải tránh xa nước bởi khi rửa qua nước, rau sẽ còn nhanh héo hơn.

Hiện tượng này là do khi rửa qua nước, rau sẽ mất đi lớp bao bọc tự nhiên bên ngoài khiến chúng bị thối rữa hoặc có mùi. Vì vậy, khi mua về nếu không dùng ngay mà cho vào tủ lạnh thì không nên rửa làm dập rau.

Hướng dẫn một số cách bảo quản rau tươi ngon trong tủ lạnh:

– Dùng khăn giấy và túi ziplock: Nếu rau dính nhiều bùn đất thì các bạn có thể rửa sạch nhưng cần để cho thật ráo rồi bọc vào khăn giấy, cho vào túi ziplock kéo kín lại. Sau đó đặt vào ngăn mát trong tủ lạnh. Lớp khăn giấy bên ngoài sẽ giúp rau hấp thụ độ ẩm nên không bị nhớt, đồng thời túi rau được bọc kín sẽ làm giảm lưu thông không khí bên trong, quá trình héo úa rau diễn ra lâu hơn, sau 5 ngày rau vẫn tươi tắn.

– Dùng hộp và khăn giấy: Rửa sạch rau rồi để ráo nước. Sau đó, trải một lớp khăn giấy dưới đáy hộp rồi cho rau vào, phủ lên thêm một lớp khăn giấy. Cuối cùng là đậy kín nắp lại, đem cho vào trong ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, rau sẽ giữ được 5-7 ngày mà vẫn duy trì được độ tươi ngon, khoảng 10 ngày chỉ có một vài lá bị úng nước nhưng vẫn còn dùng được.

– Dùng túi nilon và dây chun: Cách làm này khá đơn giản nhưng hiệu quả giữ được rau tươi ngon số 1. Cách thực hiện là cho rau vào túi nilon rồi thổi phồng, dùng chun buộc chặt lại. Khi thổi khí vào sẽ cung cấp Carbon Dioxide giúp rau luôn tươi khoảng 5-7 ngày.

Tìm hiểu Carbon Dioxide là gì?

Lưu ý: Mặc dù với những cách làm trên có thể giữ rau tươi ngon khoảng 1 tuần. Nhưng chúng ta không nên để rau quá 1 tuần bởi sẽ làm mất đi dưỡng chất vốn có, gây hại cho sức khỏe.

Những lưu ý cần biết khi bảo quản rau sống

Bí quyết bảo quản thực phẩm ra sao cho đúng cách là một việc cần thiết để cung cấp các bữa ăn chất lượng cho gia đình. Do đó, các bà nội trợ cần lưu ý những điều như sau nhé!

– Không để rau chung với các thực phẩm có khả năng sản sinh khí ethylene như cà chua, chuối, táo… Bởi khi bảo quản rau trong môi trường có khí này sẽ khiến rau bị vàng úa, bầm dập.

– Bảo quản rau ở nhiệt độ 1 – 4 độ C, không quá cao cũng không quá thấp. Vì nếu nhiệt độ thấp sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Ngược lại, nếu nhiệt độ quá cao sẽ khiến cho rau bị đóng băng nhanh hư.

– Không nên để rau cùng với thực phẩm đã nấu chín, khi thức ăn đã chín sẽ rất dễ làm vi khuẩn sinh sôi xâm nhập làm hỏng rau xanh.

– Khi mua về nên làm sạch rau, loại bỏ phần lá bị vàng úa, sau đó tách riêng phần lá và cộng rồi cho vào 2 túi riêng để bảo quản.

Vậy là chúng ta đã hiểu rõ tại sao muốn giữ rau tươi ta phải thường xuyên vảy nước vào rau. Hi vọng với những việc làm đơn giản như hướng dẫn sẽ giúp các bạn “ẵm” trọn bí kíp mang đến những bữa ăn tươi ngon cho gia đình mình.

Scroll to top